เวทีป่าและตลาดผ้าขาวม้า

วันนี้จะเล่าเรื่องเวทีหลักของงาน  Big  Mountain ที่ตั้งใจจะให้เป็นภาพจำของงาน แต่ก่อนอื่นเรามาทบทวนแผนผังโดยรวมของงานกันหน่อย

map

จากด้านซ้ายล่างคือเวทีเต้นรำต้นไม้ยักษ์ตั้งตระหง่านต้อนรับอยู่ตรงทางเข้า เมื่อเดินผ่านต้นไม้ยักษ์ขึ้นไปทางตะวันออกเฉียงเหนือก็จะเป็นพื้นที่กว้างที่สุดของงาน เป็นเนินธรรมชาติลาดลงไปหาที่ตั้งเวทีหลักของงาน เป็นเวทีสำหรับดนตรีแนวป๊อปและร๊อคเป็นหลัก วงดนตรีเวทีนี้มีตั้งแต่บอดี้สแลมยันโมเดิร์นด๊อก บุดด้าเบลสยันกรู๊ฟไรเดอร์  Abuse the Youth ยัน วงพราว นั่นเป็นเพียงแค่ตัวอย่าง รายละเอียดชื่อศิลปินเพิ่มเติมโปรดติดตามกันต่อไป กลับมาที่เรื่องของเวทีกันต่อ เนื่องจากเวทีนี้เป็นเวทีหลักเราอยากสนุกกับเวทีนี้เต็มที่(จริงๆก็สนุกกับทุกเวทีแหละ) เราอยากให้เป็นภาพเวทีที่แตกต่างจากภาพเก่าๆที่เราเคยเห็น

forest stage first idea

วันที่นั่งคุยกันที่เขาใหญ่ เรานึกถึงฉากต่อสู้บนป่าไผ่ในหนัง Crouching tiger hidden dragon อันคลาสสิค คงจะดีไม่น้อยถ้านักดนตรีได้เล่นกันอยู่ในป่าไผ่ จิโร่ลองวาดภาพร่างแรกออกมาเป็นป่าเต็มหลังเวที มีโครงสร้างไม้ง่ายๆไว้แขวนลำโพง แล้วเขาก็ลองทำออกมาเป็นรูปร่างที่ชัดเจนขึ้นแบบนี้

first forest 1first forest 2

เป็นป่าไผ่จริงๆ ดูแปลกตาจริงๆ ไม่เคยเห็นมาก่อนจริงๆ ผมชอบระเบียงที่ยื่นออกไปทั้งสองข้างของเวที ตอนพาราด๊อกซ์เล่นคงได้วิ่งพล่านพ่นไฟกันไปทั้งเวที แบบร่างนึ้ออกแบบจากโจทย์ที่ว่าเรามีงบค่อนข้างจำกัด องค์ประกอบบนเวทีจึงค่อนข้างเรียบง่าย  ใช้ไม้ไผ่ซึ่งราคาไม่แพงเป็นวัสดุหลักในการก่อสร้าง เรานั่งขลุกอยู่กับไอเดียนี้ประมาณสองสามอาทิตย์ ก็เริ่มจะไม่แน่ใจ ดูเผินๆมันเหมือนค่ายบางระจันเหมือนกันนะ ลองเอาใหม่ซิ ลองคิดแบบเต็มที่ไม่ต้องมีข้อจำกัดดูซิ อยากใส่อะไรใส่เข้าไปเลย เราอยากให้เป็นธรรมชาติ แต่ก็อยากให้ตื่นตาตื่นใจด้วย เราอยากอุทานเป็นคำหยาบๆเมื่อได้เห็น

แจ๊คกับจิโร่พยักหน้าหงึกๆ จิโร่ยิ้มที่มุมปาก แล้วพูดเป็นภาษาอังกฤษสำเนียงฮาราจูกุที่แปลเป็นไทยได้ว่า”เอาแน่นะ” แล้วอาทิตย์กว่าๆถัดมาเขาก็กลับมาพร้อมกับ…

forest stage 1forest stage 4

…” ผมอุทานเป็นคำหยาบออกมาเมื่อได้เห็นแบบนี้เป็นครั้งแรก มีนาฬิกาของดาลี่ด้วยอ่ะ ฮาว่ะ ชอบ ไม่รู้จะคอมเม้นท์ยังไงมันหลุดโลกมาก ไม่ได้ใกล้กับสิ่งที่คิดไว้เลย แถมยังมีป่าไผ่อยู่ด้วยแต่ย้ายไปกระจุกตัวใต้จอแทน จิโร่บอกว่า ไอเดียของเขาเกิดขึ้นหลังจากที่ผมที่คิดสโลแกนของงานนี้ออกว่า”มัน ใหญ่ มาก”(เราจะกลับมาเรื่องสโลแกนกันอีกทีเมื่อช่วงเวลาเหมาะสม)เขาก็เลยนึกถึงอะไรที่มันใหญ่มาก เช่นต้นไม้ดอกไม้ถูกขยายให้ใหญ่(แต่ภาพที่ฉายในจอเป็นตัวอย่างกลับเป็นภาพมดนะจิโร่ ไม่ค่อยกวนทีนเลย)ให้ทุกอย่างมันดูผิดส่วนไปหมด ผมเป็นนักดนตรีผมคงแย่งกันเล่นเวทีนี้แน่ แต่ช้าก่อน ไว้คุณได้เห็น”เวทีภูเขา”แล้วคุณจะเปลี่ยนใจ

สรุปว่าเราทุกคนชอบแบบนี้มากกว่าแบบแรก ทั้งที่รู้ว่าแบบนี้แพงกว่าและสร้างยากกว่าแบบแรกมากนัก แต่มาถึงขั้นนี้แล้วเอาไงก็เอากัน เราคงต้องไปลงรายละเอียดกันต่ออีกเยอะว่าเราจะสร้างไอ้เวทีป่านี้ขึ้นมายังไง อ้อ ลืมบอกไปว่าชิงช้าสวรรค์ข้างหลังนั่นนั่งได้จริงๆนะ ตรงนั้นจะเป็นสวนสนุกเล็กๆ นั่งชิงช้าไปดูคอนเสิร์ตไป แถมได้เห็นว่าหลังเวทีเขากำลังทำอะไรกันอยู๋ได้ด้วย

ก่อนที่จะเล่าเรื่องเวทีภูเขาขอแวะเล่าเรื่องตลาดซักหน่อย

เรารู้ว่างานของเราจะมีผู้คนประมาณสองหมื่นห้าพันคน กินนอนอยู่ด้วยกันสองวันสองคืน(โอเคคงมีประมาณครึ่งนึงแหละที่หารีสอร์ทนอนอยู่แถวๆนั้นแต่ก็ต้องกินอยู่ในงานสองวันสองคืนอยู่ดีแหละ) ตลาดจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก เราวางตลาดไว้ด้านในสุดของงานใกล้ๆกับจุดกางเต๊นท์ ถึงแม้ว่าคนสองหมื่นกว่าคนจะไม่ออกมากินข้าวพร้อมๆกัน แต่เราก็ต้องการตลาดขนาดใหญ่ที่รองรับผู้คนได้พร้อมๆกันห้าหกพันคน ถึงแม้ว่าช่วงเวลาที่เราจัดงาน(ต้นกุมภาพันธ์)อากาศที่เขาใหญ่จะยังหนาวอยู่ แต่ตอนกลางวันแดดก็เปรี้ยงอยู่เหมือนกัน มันจึงควรจะมีร่มเงาให้ได้หลบแดดกันด้วย โจทย์นี้ไม่ง่ายเลย แบบนี้คุณแจ๊คชอบ

PATTERNBIGLOGO.jpg

ทบทวนกันอีกทีว่าเรามีผ้าขาวม้าแจกแก่ผู้จองบัตรล่วงหน้าทุกท่าน แปลว่าเราจะต้องทำผ้าขาวม้าจำนวนมหาศาลอยู่แล้ว ทำเพิ่มอีกซักหน่อยจะเป็นไรไป

cloth line

คุณแจ๊คโชว์ภาพที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับตลาดในฝันของเขา ราวตากผ้าแบบชาวมุมไบ เรียบง่ายแต่สวยงาม เขาเสนอว่า “เราลองเอาผ้าขาวม้ามาตากแบบชาวมุมไบกันดูไหมพี่” ผมถามในใจว่า “มึงตากผ้าแล้วตลาดกูจะอยู่ตรงไหน” แจ๊คมันคงแอบได้ยินจึงตอบกลับมาว่า “อยู่ตรงนั้นแหละพี่”

market 1market 3

ราวตากผ้าขาวม้านี้กว้างยี่สิบเมตร สูงประมาณสี่เมตร ยาวสองร้อยเมตร เดินกันขาลากเหมือนกันนะกว่าจะสุดทาง ร้านค้าทั้งอาหารและของที่ระลึกจะวางเรียงรายอยู่รอบๆ ร่มเงาจากผ้าขาวม้าที่ถูกลมพัดปลิวไปมา ก็จะเซ็กซี่เหมือนแสงแดดส่องผ่านร่มไม้ ร่มบ้างไม่ร่มบ้างสลับกันไปมาน่าเอ็นดู โอเค ซื้อ ในใจเริ่มคำนวณงบประมาณ เอาไงก็เอากันมาถึงขั้นนี้แล้ว อยากได้งานดีก็ต้องเต็มที่กันหน่อย พูดถึงเรื่องตลาดแล้วใครมีของกิน หรือของน่ารักเหมาะที่จะไปขายในงานก็บอกกันเอาไว้ได้ในช่องคอมเม้นท์นะครับ เราต้องการร้านค้าประมาณสองสามร้อยร้าน ถ้าของคุณดีจริงก็มาคุยกัน ค่าเช่าแผงถูกมากครับ

เวทีภูเขาเป็นเวทีที่ฮามาก ไม่ใช่สิ เป็นเวทีที่ใครเห็นแล้วก็ต้องร้อง More (ขอยืมมุกนะแมน) น่าเสียดายผมจะไม่เล่าวันนี้ซะอย่างงั้น พบกันใหม่เช้าวันจันทร์ครับ

~ โดย pated บน กันยายน 17, 2009.

15 Responses to “เวทีป่าและตลาดผ้าขาวม้า”

  1. ว้าวๆๆๆๆ

    สนใจการออกบูธในตลาดค่ะ

    แต่ถ้าขายของกินขอวางแผนก่อนค่ะ ว่าจะขนวัตถุดิบและเก็บรักษายังไงให้อยู่ได้สองวันสองคืนหรืออาจต้องถึงสาม

  2. น่าสนใจมากเลยค่ะ อยากมีส่วนร่วมด้วยจริงๆ

  3. ความมันส์เริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นนะครับ ^ ^

    …ขอไปคิดเรื่องของที่จะขายก่อนนะครับ

  4. สงสัยต้องหาของไปขายมั่งแล้ว

    อิอิ

  5. ผมว่าถ้าเอาของกินไปขาย แล้วขายเอาสนุกนะครับ มันจะเป็นงานที่สนุกมากๆ ใครจะตั้งร้าน ขอเนียนไปกินด้วยนะครับผม 555+

  6. มันหน้าหนาว สงสัยถุงนอนคงจะต้องหนาๆหน่อยไหมครับ สำหรับเต้นท์

  7. ีรอเวทีภูเขาอยู่นะครับ ไม่เจ๋ง ไม่ more คิดค่ามุกนะป๋า 555 ( ถ้าเจ๋งผมหาคำมาให้ใหม่)

  8. DEEP O SEA ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

  9. ชอบราวตากผ้าขาวม้ามาก…ถ้าได้แหงนมองตอนเดินคงเพลินหน้าดู

  10. สนใจผ้าขาวม้าสอบถามได้นะค่ะ

  11. ไปขายของด้วยคนสิคะ

  12. เจ๋งดี……ชอบ ไอเดีย มันส์ดี ..เนอะ
    ”มัน ใหญ่ มาก” ใหญ่จิงๆด้วย 55

  13. โรงงานทอผ้าขาวม้า จังหวัดราชบุรี ผลิต-จำหน่าย (ไม่ผ่านนายหน้า)
    ผ้าขาวม้าบ้านไร่ เนื้อดี สีไม่ตก ซับน้ำดีเยี่ยม
    สามารถสั่งทอได้ ตามที่ลูกค้าออกแบบ **ด้วยประสบการณ์กว่า 20 ปี**

    ติดต่อโรงงานโดยตรงได้ที่
    คุณปาณิศา ศิริโชควงศา (ทุกวัน)
    มือถือ 089-6669550,089-6662029
    หรือ 032-338836

  14. ดีมาก

  15. อยากไปขายน้ำจรวด บน รถโฟล์คแตงโม เปิด บาร์ ด้วยจัง แต่ไม่รู้ว่าจะช้าไปไหมคับ อิอิ รู้ตัวช้าจังเรา”::”

ใส่ความเห็น

 
