ลอดท้องวัว เขาว่าจะโชคดี

หนึ่งเดือนผ่านไปเราก็ได้เวลานัดพบกันเพื่อนำความคิดต่างๆที่ฟุ้งกันไว้มาจัดแจงให้เห็นเป็นภาพร่วมกัน ทีมงานทุกคนตื่นเต้นที่จะได้เห็นภาพของความคิดต่างๆจัดวางบนหน้ากระดาษ ขอแวะคุยเรื่องทีมงานซักนิดได้ไหม

 

แรกเริ่มงานนี้อยุ่ในความรับผิดชอบของทีมสนามหลวง แต่หลังจากเริ่มงานไปไม่นานทุกคน(ทั้งผู้บริหารและทีมงานเอง)ต่างก็เห็นพ้องต้องกันว่างานนี้ใหญ่เกินกว่าจะทำไปพร้อมๆกับการทำค่ายเพลง และเราเองก็ไม่ได้คิดจะทำงานนี้เพื่อโปรโมทศิลปินในค่ายแต่ประการใด ดังนั้นเราจึงตั้งหน่วยงานใหม่ขึ้นมาเพื่อดูแลงานนี้โดยเฉพาะ แปลว่าหน้าที่รับผิดชอบของผมกับค่ายเพลงสนามหลวงก็จะจบลงเพื่อมาเริ่มต้นใหม่กับงาน Big Mountain Music Festival นี้อย่างเต็มที่ เรียกว่าทุ่มกันสุดตัวเลย เราตั้งชื่อทีมกันว่า “เกเร” เพราะเราเชื่อว่าสิ่งที่เรากำลังทำนั้นจะมีเรื่องนอกลู่นอกทางเต็มไปหมด และนิสัยของแต่ละคนก็ดูจะไม่ค่อยถูกระเบียบกันสักเท่าไหร่ ชื่อนี้จึงน่าจะหมาะกับพวกเรา และงานอื่นที่เราจะคิดทำกันต่อไป

 

สวัสดีครับ พวกเราชาว”เกเร” ครับ ขออนุญาติกลับไปเล่าเรื่องที่ค้างไว้ต่อนะครับ

 

map1

 

เราจะจัดงานกันที่ไร่โบนันซ่าเขาใหญ่ จากกรุงเทพขับไปทางโคราชสักสองชั่วโมงก็จะถึงปากทางขึ้นเขาใหญ่ เลี้ยวขึ้นไปสิบสองกิโลจะพบกับซอยเข้ามาในงานของเรา ขับเข้าไปไม่กี่ร้อยเมตรก็จะถึงที่จอดรถของงานจุดแรก ขับต่อไปอีกหน่อยก็จะพบจุดจอดรถที่สอง ทั้งสองจุดจะมีรถรับส่งไปยังบริเวณงาน(ที่มีสีชมพู) ซึ่งจากปากซอยมาถึงตัวงานมีระยะทางแค่กิโลเดียว เชื่อว่าการเดินทางไม่น่าจะมีปัญหาให้หนักใจ(แต่เราจะไม่ประมาท)  จากพื้นที่สีชมพูเมื่อขยายภาพขึ้นมาจะมีหน้าตาประมาณนี้

 

map 2

 

ระยะทางจากด้านล่างของงานไปจนถึงส่วนบนสุดประมาณกิโลเมตรกว่า จัดว่าเป็นพื้นที่ใหญ่โตพอที่เราจะทำอะไรได้มากมาย  พื้นที่ทั้งหมดนั้นจะเป็นพื้นที่ปลอดรถ(ยกเว้นรถรับส่งศิลปินไปที่เวที) เพื่อให้การสัญจรไปมาของผุู้คนในงานเป็นไปอย่างสะดวกสะบายที่สุด เราลองวางเวทีและส่วนสำคัญต่างๆของงานลงไปบนแผนที่อย่างคร่าวๆ เพื่อวางกรอบในการคิดต่อไป กว่าจะถึงวันจริงหลายสิ่งคงปรับเปลี่ยนไปเพื่อให้เหมาะสมลงตัวที่สุด รายละเอียดของส่วนต่างในแผนที่ผมจะค่อยๆเล่าให้ฟังทีละนิดครับ

 

ถึงแม้แจ๊คและจิโร่จะรับผิดชอบเฉพาะเรื่องการออกแบบงานสร้าง มิใช่เรื่องกราฟฟิคดีไซน์ แต่ความซน(หรือเกเร)ของพวกเขาก็ทำให้เราได้ไอเดียสำหรับโลโก้ของงานนี้

 

first logo

 

พวกเขาใส่ภาพร่างของโลโก้มาในพรีเซ็นเตชั่น ซึ่งพวกเราทุกคนถูกใจมาก (ถึงแม้คำว่าMountainจะสะกดผิดก็ตาม) เราจึงเอาแนวคิดนี้ไปคิดต่อจนได้โลโก้ออกมาดังนี้

 

BIG-3  และ 001

 

ถึงแม้เราจะชอบการแบ่งวัวเป็นส่วนๆแบบการทำสเต๊กแค่ไหนก็ตาม แต่โลโก้แบบที่สองนั้นนำไปใช้งานได้ง่ายกว่า แถมยังให้บรรยากาศแบบฮิปปี้นิดๆสมกับที่แรงบันดาลใจของเราคืองานวู๊ดสต๊อก เราจึงต้องตัดใจเลือกแบบที่สอง แต่ก็จะพยายามนำไอเดียการแบ่งวัวเป็นส่วนๆไปใช้ในงานอยู๋ดี อาจจะเป็นวิธีแบ่งที่นั่งออกเป็นโซนๆตามรอยนั้นหรืออะไรอย่างอื่น ถึงวันงานก็จะได้รู้กันเอง เมื่อได้โลโก้เราก็ลองเอามันไปวางไว้ในรูปแบบต่างๆได้ดังนี้

 

BIG-2

 

ตัวหมุนไขลานเป็นไอเดียของคุณอุ๊กราฟฟิคดีไซน์เนอร์คนเก่งของเรา แต่เราตกลงกันว่าตัดออกดีกว่า เพราะเกรงว่าจะทำให้ผู้คนไขว้เขว เมื่อลองแจกจ่ายไอเดียออกไปให้หลายๆคนได้เห็นก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดี โดยส่วนตัวผมชอบเสื้อสีเหลืองมาก(มิเกี่ยวกับแนวคิดทางการเมืองแต่ประการใด) เป็นอันว่าเราสบายใจเรื่องโลโก้แล้ว เรามาต่อกันที่บริเวณงาน แจ๊คกับจิโร่อยากต้อนรับผู้คนด้วยภาพโลโก้งานขนาดยักษ์เพื่อให้ประทับใจกันตั้งแต่มาถึง เราจึงฝันกันว่าประตูทางเข้าจะมีหน้าตาแบบนี้

 

gate

 

พอเปิดภาพนี้ขึ้นมาทีมเกเรทุกคนก็ฮาครืน ตบโต๊ะกระทืบเท้ากันเป็นการใหญ่ ใช่เลย งานแบบเรามันต้องต้อนรับกันแบบนี้ แถมทุกคนก็จะได้โชคดีจากการเดินลอดท้องวัวกันด้วย และเนื่องจากเราตั้งความจุของงานนี้ไว้ที่สองหมื่นห้าพันคน เราจึงต้องการพื้นที่เช็คอินขนาดใหญ่เพื่อตรวจอาวุธตรวจสัมภาระต่างนานาเป็นจำนวนมาก ก่อนที่จะเข้ามาเจอประตูท้องวัวนี้จึงต้องผ่านด่านนี้มาก่อน

 

check in 2 check in 3

check in 1

 

ช่องทางเข้าออกที่มีมากพอน่าจะทำให้การไหลเข้าออกของผู็คนเป็นไปอย่างราบรื่น วัสดุที่ใช้เป็นไม้ไผ่กับมุ้ง เพื่อให้ดูไม่หลุดออกจากสภาพแวดล้อมแถวนั้นจนเกินไป เมื่อผ่านจุดนี้และลอดท้องวัวกันเ้าไปแล้วทุกท่านก็จะได้เดินลอดอุโมงค์ธรรมชาติที่เกิดจากต้นไม้สองข้างทางโน้มตัวเข้าหากันตลอดทางเดินประมาณร้อยกว่าเมตร นับเป็นการต้อนรับที่ร่มรื่นแฝงไว้ด้วยความตื่นเต้นว่าเมื่อโผล่พ้นทางนี้ไปแล้วจะได้พบกับอะไร พวกเราอยากให้สิ่งแรกที่เห็นน่าตื่นเต้นสมกับที่ลุ้นกันมา เราจึงคิดว่าเราน่าจะสร้างอะไรสักอย่างต้อนรับตั้งแต่ทุกท่านโผล่พ้นอุโมงค์ออกมาเลย แจ๊คและจิโร่เสนอไอเดียว่าน่าจะเป็นต้นไม้ ผมบอกว่ามันจะโตทันเหรอปลูกตอนนี้ เราอยากได้อะไรที่ใหญ่พอสมควรนะ แจ๊คบอกว่าไม่เป็นไร เราสร้างมันขึ้นมาเลยดีกว่าพี่

 

ครับ เราจะสร้างต้นไม้ สูงสิบกว่าเมตร แถมจะใช้มันเป็นเวทีเต้นรำด้วย ต้องต่อคราวหน้าแล้วล่ะครับ

 

หมายเหตุ – ภาพที่เห็นทั้งหมดเป็นเพียงภาพร่างแรก ยังต้องผ่านการปรับปรุงเปลี่ยนเแปลงอีกมากกว่าจะถึงวันงาน

~ โดย pated บน กันยายน 7, 2009.

8 Responses to “ลอดท้องวัว เขาว่าจะโชคดี”

  1. แค่อ่านก็รู้สึก เกเร แล้ว:::

  2. อ่านเสร็จแล้ว อยากจะร้อง more more เลยครับ
    แล้วมันจะมีอะไร more มากกว่านี้ รีบเล่ามาเลยนะ……. ป๋า จะเอาใจช่วยครับ

  3. ชอบประตูมากครับ เจ๋งดี

  4. รอซื้อเสื้อกะหมวกอยู่นะครับป๋า

  5. สำหรับกลุ่มเกเร ผมขอแนะนำให้เพลงเกของสุหฤท เป็นเพลงประจำกลุ่มครับ เพราะคิดแบบเดียวกันเลย 5555

  6. ถ้าป๋าชอบการแบ่งส่วนวัว ผมขอเสนอไอเดียเปลี่ยนสีตัวอักษรครับ

    bigสีนึง mountainสีนึง musicสีนึง fesก็อีกสีนึง

    แล้วถ้ากำหนดสีเวทีตามสีด้านบนก็เข้าทีมิใช่น้อยครับ ^ ^

  7. ตื่นเต้นจังเลย ป๋าเล่าได้มีพลังมาก ชักอยากไปสนุกเร็วๆแล้วค่ะ ^ ^

  8. ป๋าหนูไม่มีบัตรประชาชน

    บัตรหายเข้างานได้ป่ะค่ะ

ใส่ความเห็น

 
