กะเหรี่ยง

ในวันแรกที่คณะผู้ก่อตั้งหนังสือดีดีทีร่วมประชุมกันเมื่อเกือบสี่ปีก่อน ชื่อแรกๆที่เรานึกถึงกันก่อนที่จะตั้งชื่อหนังสือว่าดีดีทีคือ”กะเหรี่ยง” ผมชอบชื่อนี้เพราะกะเหรี่ยงเป็นชนกลุ่มน้อยที่อยู่ตรงชายขอบ พม่าก็ไม่เอาคนไทยก็ไม่เอา เป็นชนกลุ่มน้อยที่ใครก็ไม่ต้องการ เราว่ามันมีอะไรหลายอย่างคล้ายกับสิ่งที่เรากำลังจะเริ่มทำ นิตยสารเพลงไทยที่ดูจะเป็นของชนกลุ่มน้อย เมนสตรีมก็ไม่ใช่ อินดี้ก็ไม่เชิง และถึงแม้เราจะไม่ได้เลือกใช้ชื่อนั้น แต่ในที่สุดดีดีทีก็จบลงด้วยความรู้สึกไม่ต่างอะไรกับกะเหรี่ยง

ผมเพิ่งทราบข่าวเมื่อวานนี้ว่านิตยสารดีดีทีต้องปิดตัวเองลงตามเหตุผลในทางธุรกิจ ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งก็ต้องตกใจและเสียใจเป็นธรรมดา หนึ่งปีที่ผ่านมาบทบาทหน้าที่ของผมลดลงเหลือเพียงเป็นผู้เขียนบทบก.และเข้าประชุมกับทีมงานแค่เดือนละครั้ง แต่ก็มีความสุขทุกครั้งที่ได้ประชุมกับน้องๆ วันนี้ได้ประชุมกอง(ดีดีที)เป็นครั้งสุดท้าย แต่อาจจะเป็นการประชุมกอง(กะเหรี่ยง)เป็นครั้งแรก ผมดีใจที่ทุกคนในทีมยังรักที่จะทำหนังสือ แต่ในภาวะที่เราไม่อาจเลือกทำทุกสิ่งตามใจตัวเองได้ เราก็ต้องเอาความรักไปเก็บไว้ลึกๆและปล่อยให้ความอื่นๆได้ทำหน้าที่ของมันไปก่อน ที่ประชุมจบลงแบบนิ่งๆแต่ยังเปี่ยมไปด้วยความหวัง กะเหรี่ยงกลุ่มนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป วันหนึ่งเราคงได้รู้กัน

การที่จะไม่ได้เขียนบทบก.ดีดีทีอีกต่อไปทำให้ผมต้องกลับมาเขียนบล๊อคอีกครั้ง และหวังว่าครั้งนี้จะไม่ปล่อยให้บล๊อคร้างอีก บล๊อคนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป วันหนึ่งเราคงได้รู้กัน

~ โดย pated บน มีนาคม 6, 2009.

4 Responses to “กะเหรี่ยง”

  1. น่าเสียดายนิตยสาร DD แบบนี้ครับ

  2. DDT เป็นนิตยสารที่เราซื้อบ่อยที่สุด😦

  3. น่าเสียดายจริงๆ ครับ

    ขนาดนิตยสารเกี่ยวกับดนตรียังต้องปิดตัว

    แล้วนิตยสารที่เกี่ยวกับหนังสืออย่างเดียว

    ดูถ้าจะไม่มีทางเป็นจริงแล้วมั้งครับในบ้านเรา

  4. i ♥ DDT

ใส่ความเห็น

 
