Fat Awards 5 อย่าให้เหมือนคราวที่แล้วนะน้อง คราวนี้พี่เอาจริงด้วย

ถ้วยรางวัลตราเด็กสมบูรณ์
เราประกาศรายชื่อผู้เข้าชิง Fat Awards 5 กันไปแล้วนะครับ ช่วงนี้ต้องฟังรายการกันเยอะๆเข้าไว้ เดี๋ยวเขาแจกบัตรแล้วจะแย่งไม่ทันอดไปร่วมงานแล้วจะมาบ่นไม่ได้นะ งานนี้เป็นงานประจำปีที่ทำให้พวกเรากระชุ่มประชวยกันอีกงานนึงไม่แพ้แฟตเฟส ทีเชิร์ต แฟตฟิล์ม และอื่นๆอีกมากมาย แต่พวกเรารู้สึกเศร้าและหงุดหงิดกับบางช่วงของงานนี้เมื่อปีที่แล้ว ในงานมอบรางวันFat Awards 4 มีผู้่ร่วมงานส่วนหนึ่ง(ซึ่งเป็นส่วนน้อย)ส่งเสียงโห่ไล่เมื่อมีการประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงที่เขาเหล่านั้นไม่ชอบใจ(เพราะเป็นศิลปินจากค่ายใหญ่) แม้กระทั่งตอนที่ศิลปินบางคนขึ้นไปรับรางวัลก็ยังมีเสียงโห่ ไม่ใช่เพราะงานเขาไม่ควรได้รางวัล แต่เป็นเพราะพวกเขาไม่ได้มาจากค่ายเล็ก เท่านั้นเอง

จริงๆแล้วพวกเราไม่ได้เสียใจกับการที่คนส่วนหนึ่งโห่ศิลปินจากค่ายใหญ่หรอกครับ เราเสียใจที่มีการโห่กันมากกว่า ต่อให้วงโมเดิร์นด๊อกขึ้นไปรับรางวัลแล้วมีคนโห่เราก็จะเสียใจเท่าๆกัน ผู้มาร่วมงานของเรากลายไปเป็นคนป่ากันตั้งแต่เมื่อไหร่ นอกจากเราจะเสียใจ หงุดหงิดแล้ว เรายังอายอีกด้วย เราบอกกับทุกคนเสมอๆว่าพวกเราใจกว้างพร้อมรับสิ่งใหม่ๆพร้อมรับฟังความเห็นคนอื่น แต่พฤติกรรมของคนบางคนในวันนั้นทำให้เราเริ่มไม่แน่ใจว่าเราจะพูดอย่างนั้นได้อีกหรือเปล่า จุดยืนของรายการเราตั้งแต่เริ่มรายการเมื่อเจ็ดปีก่อนคือการนำเสนองานของศิลปินที่น่าสนใจไม่ว่าจะมาค่ายไหน แนวเพลงหลากหลายจากศิลปินทุกค่ายรวมทั้งไม่มีค่ายอยู่ร่วมกันในรายการเราได้อย่างกลมเกลียว แต่เพราะคนไม่กี่คนในวันนั้นทำให้เราเริ่มลังเลว่าเรายังเป็นอย่างนั้นอยู่หรือเปล่า หลายคนที่อยู๋ในงานก็รู้สึกเสียใจไม่แพ้เรา บางคนไม่กล้ามาร่วมงานเราอีก บางคนบอกว่าชาวแฟตนิสัยไม่ดี ดูสิครับ เพราะความงี่เง่าหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของคนบางคนทำให้พวกเราต้องเน่ากันไปทั้งเข่ง

จากเหตุการณ์นั้นทำให้เราทำสปอตในหัวข้อ”เพลงดี มันดีที่เพลง”ออกอากาศอย่างต่อเนื่องมาครึ่งปี ผู้ฟังบางคนเข้าใจผิดว่าเราเปลี่ยนไป หันไปเอาใจค่ายใหญ่ แต่จริงๆแล้วเราทำสปอตชุดนั้นมาเตือนสติคนกลุ่มนั้นว่าอย่าหลงอยู่แค่เปลือก เพลงดีไม่ได้ตัดสินกันที่ค่าย แต่มันควรจะตัดสินกันที่เพลงไม่ใช่เหรอ ถ้าเราเชื่อเรื่องอิสระในความคิดและการทำงาน ก็จงอย่าล้อมกรอบความคิดตัวเองด้วยการเลือกชื่นชมเพลงหรือศิลปินเพียงเพราะเขามาจากค่ายเล็กๆเพียงอย่างเดียว เพราะนั่นก็ไม่ต่างอะไรกับการที่คนบางคนชื่นชมศิลปินเพียงเพราะว่าหน้าตาเขาดี มิใช่หรือ

จากเหตุการณ์นั้นทำให้การคัดเลือกส.ฟ.ปีนี้เราใช้วิธีการสอบสัมภาษณ์ เพราะเราไม่อยากได้คนที่มีความรู้เรื่องดนตรีหรือติดตามฟังรายการเราเพียงเท่านั้น เราอยากได้ผู้ที่มีทัศนคติที่ดีต่อวงการเพลงไทยด้วย บรรยากาศการลงคะแนนในปีนี้จึงเป็นไปอย่างสนุกสนาน ถ้อยทีถ้อยอาศัย และผลรางวัลที่ออกมาก็หลากหลายอย่างที่ควรจะเป็น

จากเหตุการณ์ในวันนั้นทำให้ปีนี้ผมขอรับหน้าที่เป็นพิธีกรด้วยตัวเอง เพราะถ้ามีใครทำพฤติกรรมแย่ๆอีก ก็จะได้ไม่ต้องรอให้พ้นงานไปก่อนค่อยมาทำสปอตตักเตือนกัน เราจะตักเตือนกันตรงนั้นเลย ไม่เชื่อก็ลองดู

🙂

~ โดย pated บน กุมภาพันธ์ 13, 2007.

17 Responses to “Fat Awards 5 อย่าให้เหมือนคราวที่แล้วนะน้อง คราวนี้พี่เอาจริงด้วย”

  1. ดีใจครับที่ ปีนี้การประกาศรางวัลแฟตอวอร์ต ดูมีคุณภาพมากขึ้น ปีที่แล้วผมรู้สึกแย่ที่ไม่ได้ไปร่วมงานด้วย เพราะติดธุระอย่างด่วนจริงๆ .. (สมัคร ส.ฟ. แล้วก้อไม่ได้ไปลงคะแนนเสียง แล้ววันงานก้อไม่ได้ไปร่วมด้วย)

    เหตุการณ์ที่ป๋าเล่าให้ฟังทั้งหมดทำให้ผมนึกถึงเหตุการณ์แฟตเฟส ที่เกิดขึ้นในสนามม้านางเลิ้งคับ …ผมว่าดีแล้วละคับที่เราจะต้องทำการลบล้างเอาคนที่ทัศนคติแย่ๆ แล้วก้าวเข้ามาเปนส่วนหนึ่งของแฟตตัวผมเองฟังแฟตมานานมาก ฟังตั้งแต่แฟตยังไม่ใช่อินดี้ ตั้งแต่แฟตยังเปิดไมโคร พงษ์พัฒน์ เพราะในเวลานั้นหาคลื่นที่เปิดเพลงแบบนี้ฟังได้ยากมาก ผมก็ฟังมาเรื่อยจนกระทั่งเริ่มมีการเปิด สครับ / เดอะพีชแบนด์ / เดอะโฟโต้สติกเกอร์แมชชีน ฯลฯ จนมาถึงปัจจุบัน

    ผมเคยรุ้สึกอยุ่ตลอดเวลาว่า อยากให้คนส่วนใหญ่หันมาฟังแฟต และรุ้จักแฟตมากขึ้นอยากให้เค้าหันมาฟังเพลงดีๆ ที่ดีที่เพลง และเปนเพลงที่ดี แต่จากเหตุการณ์แฟตเฟสครั้งนั้นผมเข้าใจเลยว่าทัศนคติการฟังเพลงคนเรามันเปลี่ยนกันได้ยากจริงๆ … เพราะคนส่วนใหญ่สมัยนี้เลือกที่จะกินเนื้อขนุนมากกว่าที่จะคุ้ยเอาเมล็ดขนุนมาต้มกิน ….

    ผมขอบคุณที่ป๋าจัดคลื่นดีๆ แบบนี้ขึ้นมา แล้วทำให้ผมได้รู้จักเพลงมากขึ้นจากที่เปนคนชอบฟังเพลงและรักการฟังเพลงอยู่แล้ว ก็ได้มีโลกการฟังเพลงที่กว้างขึ้น จากแค่ป๊อป ร็อค ก็มีอาร์แอนบี เรกเก้ สกา อิเลคโทรนิก้า ฮิปฮอป บลู เข้ามาในชีวิต … ขอเป็นกำลังใจให้ป๋าทำให้แฟตเรดิโอเปนคลื่นเล็กๆ ที่คิดการใหญ่ แบบนี้ต่อไปนะครับ

    ผมชอบครับ แฟตเรดิโอ โตๆ มันๆ ….

    มันฟังดู ลึกซึ้งแต่กินใจดี

    http://odigimon.wordpress.com

  2. รับทราบครับผม

    ปล.เอ๊ะหรือสาเหตุจริงๆที่ป๋าเป็นพิธีกรเองเพราะพี่โด๋วมีข่าวเสื่อมเสียหลุดออกมาจาก Blog FaT เลยโดนปลดกลางอากาศ😛

  3. ตื่นเต้นจังเลยครับพี่

    ปีนี้เป็นปีแรกที่ผมจะได้ไป fat awards เพราะปี-2ปีที่แล้วไม่มีเวลา ติดงาน
    และปีก่อนหน้านั้นยังเรียนอยู่ที่ต่างจังหวัด
    แต่ก็ได้ยินกิตติศัพท์มามากมายเกี่ยวกับ fat awards
    ได้ฟังดีเจ หรือใครต่อใครพูดถึงแล้วมันอยากไปเหลือเกิน

    ปีนี้ว่าง เลยสมัครเป็นส.ฟ. จะได้เข้างานอย่างภาคภูมิใจ
    ศิลปินสาขาต่างๆที่เลือกไปก็ได้เข้าชิงเยอะครับ (เชียร์พี่บอยด์สุดตัว) เลยตื่นเต้นไปกันใหญ่

    ขอบคุณที่พี่และทีมงานทำให้คนฟังแฟตฯส่วนใหญ่มีทัศนคติที่ดีครับ

    ปล.เห็นด้วยกับรางวัลที่ให้พี่ดี้ครับ ปีนี้ได้ข่าวว่า grammy จะมี project พิเศษของพี่ดี้ด้วย จะติดตามครับ

  4. ป๋าเอาจริงๆ ดีแล้วค่ะ เพระคราวที่แล้วบรรยากาศสนุกสนานแต่มีบางสิ่งมาทำให้เสียความรู้สึกไป อย่าปล่อยให้คนโห่ลยนวล!

  5. ใช่ๆ ไม่อยากให้แนวกันมากจนปิดรับด้านดีๆของอีกฝั่งนึง

    ลองฟัง อพาตเม้นคุณป้า สลับกับ แดนบีม ซิ ได้อีกรสชาด ที่กลมกล่อมเชียวล่ะ

  6. โอ้วว สู้ๆครับพี่😀

    รู้สึกแย่มากๆเหมือนกันกับงานเมื่อปีัที่แล้ว ..

    หวังว่าปีนี้คนกลุ่มนั้นคงมีสติมากขึ้นนะครับ..

  7. ดีแล้วคับที่ป๋าตัดสินใจแบบบนั้น ผมก็เป็นคนฟังเพลงไม่แยกค่าย ถ้าเพลงเขาดีจริงผมก็ฟัง แล้วใช่ว่ามาจากค่ายเล้กแล้วจะดีเสมอไป บางวงก็ไม่ผ่านเหมือนกัน Indy แท้จริงคือการทำดนตรีที่มีอิสระของตัวเอง ไม่ใช่ว่า Indy คือค่ายเล็ก หรือ POP ค่ายใหญ่ ไม่ว่าอยู่แค่ไหน ถ้าเพลงดี ผมซื้อหมดแหละ ตัวผมไม่ได้มีโอกาสเป็น ส.ฟ. เพราะทำงาน ผมก็เป็นคนฟังแฟสมาตั้งแต่ปีแรก มันนานมากและ จำไม่ได้ว่ากี่ปี ^^” มีหลายคลื่นที่ประกาศตัวว่าจะเปิดเพลง INDYผมลองไปฟังมาหมดและ ขอยืนยันว่า แFAT ดีที่สุดสำหรับผม ขอให้ป๋า เชื่อมั่นในอุดมการณ์นี้ต่อไปนะคับ ผมฟังอยู่เสมอ

  8. หนับหนุนเต็มที่เลยค่ะป๋า
    ใครทำดีเราก็ชม ใครทำ…ต้องว่าให้รู้สึก
    จะได้เป็นคนดี จริงมั้ยคะ ^_^

  9. ทำแล้วนะพี่ เดี๋ยวส่งให้เลย …
    เลขาไม่มาวันนี้ พี่ต้องเหงาแน่ๆ

  10. ปีที่แล้วไม่ได้ไป ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น
    แต่อ่านอย่างนี้แล้วรู้สึกแย่มาก ไม่ว่าจะโห่ใคร
    มันก็ไม่ดีทั้งนั้น เพิ่งเจอกับตัวตอนงาน BBA ล่าสุด
    เมื่อไหร่คนแบบนี้จะหมดไปสักที โต โต กันแล้ว

  11. เห็นการเปลี่ยนแปลงของแฟตมานาน เรียกว่า เห็นตั้งแต่เดินเตาะแตะจนตอนนี้โตเป็นหนุ่มเนื้อหอมมีสาว(และหนุ่ม)มารุมล้อม เป็นกำลังใจให้สังคมแฟตเล็กๆนี้โตขึ้นอย่างมีสติและปัญญาค่ะ สิ่งเหล่านั้นวัดได้จากพฤฒิกรรมของคนฟัง มันก็เป็นเรื่องยากที่จะเปลี่ยนแปลงนิสัยหรือทัศนคติของคนกลุ่มหนึ่ง แต่คงไม่ยากเกินไปที่จะทำได้ ใช่มั้ยคะ สิ่งที่จะช่วยได้คือจุดยืนที่ชัดเจนของแฟตเอง คุณป๋าเต็ดทำถูกแล้วค่ะ ที่เอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้ บ้านแฟตจะได้น่าอยู่

    ปีนี้คงไม่ได้ไปแฟตอวอร์ด ฝากความคิดถึงเก็บไว้ด้วยนะคะ

  12. เข้าบล็อคป๋าที่บ้านไม่ได้อ่ะ เซ็งจริงๆเลยป๋า

    ปีนี้คงไม่ได้ไปอ่ะป๋า ฝากความคิดถึงไว้ที่งานด้วยนะ:)

  13. อยากไปจังเลย
    Life time archivement award นี่แหละที่ทำให้อยากไป
    พี่ดี้ กำลังจะออกหนังสือ ตามพี่ตรัยภูมิ มาติดๆเลย

  14. ถึงปีที่เเล้วหนูจะไม่ได้ไป
    แต่ว่า หนูเข้าใจเเละเหนใจศิลปินทุกท่านที่โดนโห่
    ลองมาคิดดูว่า ถ้าเราเองถ้าทำงานออกมา ด้วยความตั้งใจมากๆ
    เเล้วมีคนมาโห่ ในวันที่เราจะรับรางวัล มันเสียใจมากๆ

    หนูจะช่วยให้กำลังใจศิลปินทุกคนให้ทำงานดีดีออกมาเยอะๆนะค่ะ

  15. ได้บัตรแล้วขอรับ
    เจอกัน

  16. เจ๋งครับ

    ผมว่าถ้าศิลปินรังสรรค์เพลงอย่างสร้างสรรค์ออกมาแล้ว

    คนฟัง ดีเจ คนขายแผ่น หรือเฮีย เจ๊ ตามพันธ์ทิพย์ ก็ล้วนแล้วแต่ต้องทำตัวให้สร้างสรรค์กันตาม ๆ ไปด้วย

    ไม่งั้นวงการเพลงบ้านเรา จะสร้างสรรค์ขึ้นไปกว่านี้ได้อย่างไร

    ไม่ต้องไปเทียบกับเมืองนอกหรอก แข่งกับตัวเองให้ดียิ่งขึ้น ๆ ก็น่าภูมิใจแล้วเนอะ

  17. อาหารอร่อย ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่า คนทำ หน้าตาดีหรือเปล่า อาแป๊ะริมถนนแถวเยาวราชอาจทำข้าวต้มปลาอร่อยกว่าเชฟในร้านอาหารจีนของโรงแรมหรู (แถมยังราคาถูกกว่าด้วย)
    การฟังเพลง หรือซื้อสินค้าสักชิ้นหนึ่งก็เหมือนกัน ซื้อหนังสืออย่าดูที่ปก จะฟังเพลงดีๆ สักชุดก้ไม่เกี่ยวกับแพ็คเกจสวยๆ จะชื่นชม สนับสนุนศิลปินก็ไม่เกี่ยวกับค่าย
    พวกเราเผ่าพันธุ์ชาวแฟต ไม่นิยม “การโห่”
    ปรบมืออย่างพอเพียงเท่านั้นที่เราใช้
    วันอังคารที่ 6 นี้เจอกัน ประชาชนชาวแฟต

ใส่ความเห็น

 
